วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

วิธีตรวจสอบไวรัส autorun.inf ที่ซ่อนตัวอยู่ใน Drive

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราติดไวรัส มีข้อสังเกต ง่ายๆ คือ


1. เมื่อเราคลิ๊กที่ Drive ไม่ว่าจะเป็น C:\ , D:\ , E:\ หรือ คลิ๊กที่ Flash Drive จะมีหน้าต่างเปิดซ้อนขึ้นมาอีกหนึ่งหน้าต่าง (โดยปกติแล้ว จะต้องเปิดเข้าไปได้เลย)

2. เข้าไปที่ My Computer คลิ๊กที่เมนู Tools แล้วคลิ๊กที่ Folder Options



รูปที่ 1

จะมีหน้าต่างเด้งขึ้นมาดังรูปที่ 2 ให้คลิ๊กที่ View--> Show hidden files and folders รวมทั้งเอาเครื่องหมาย ถูก ที่หน้า Hide extension และ Hide protected ออกด้วย แล้วกด OK


เมื่อเราทำตามดังรูปแล้ว ลองทำซ้ำทั้งหมดอีกรอบเพื่อเช็คดูว่า ที่เราเปิด Show hidden ไว้นั้นทำงาน เพราะถ้าเกิด จุดที่เลือกไว้ ย้ายกลับมาอยู่ที่หน้าหัวข้อ Do not show hidden files and folders แสดงว่าเครื่องของเรานั้นติดไวรัส

3. ไวรัส autorun.inf ใหม่ๆ บางตัวจะสามารถเปิด Show hidden file and folder ทำให้เราสามารถมองเห็นไวรัสได้ง่ายยิ่งขึ้น ในกรณีนี้ เมื่อเราได้เปิด Show hidden file and folder แล้วเข้าไปใน Drive จะเห็นไฟล์ autorun.inf มักจะมาคู่กับไฟล์ไวรัส ที่มีนามสกุล .com, .bat, .exe, .cmd เป็นต้น ถ้าเป็นประเภท โฟลเดอร์ ก็อย่างเช่น Recycle, webguard โดยรวมแล้วไวรัสทุกชนิดจะมีวิธีแก้ไม่ต่างกันมาก

บทความต่อไปจะมาบอกถึงวิธีการแก้ ไวรัส ชนิดนี้กัน โปรดติดตามตอนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น