วันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

วิธีแก้ไวรัส .scr

ไวรัสชนิดนี้จะซ่อนโฟลเดอร์งานของเราทั้งหมด และไฟล์หลอกที่มีชื่อเดียวกับโฟลเดอร์ของเราที่โดยซ่อน พร้อมทั้งยังปิดการทำงานของ Show hidden files and folders ไว้ด้วยทำให้เราไม่สามารถเปิดดูโฟลเดอร์ที่ถูกซ่อนไว้ได้ ถ้าเราไปเผลอคลิ๊กที่ไฟล์ของไวรัสจะทำไวรัสขยายไปเข้าไปในระบบมากยิ่งขึ้น



วิธีเช็ค ดูว่าเราติดไวรัสตัวนี้รึเปล่า ตามรูปด้านบนจะเห็นโฟลเดอร์งานของเราลางๆ และมีไฟล์ไวรัสชื่อเหมือนโฟลเดอร์งานแต่จะมีนามสกุล .scr ไวรัสตัวนี้จะมาพร้อมกับไฟล์ autorun.inf จะมีคำสั่งที่ทำให้ไวรัสทำงานและกระจายไวรัสไปในส่วนต่างๆ

วิธีกำจัด

1.ปิดการทำงานของไวรัสก่อน โดยการคลิ๊กที่เมนู Start->Run->msconfig (พิมพ์ในช่องของRun) แล้วกดปุ่ม Run จะปรากฏหน้าต่างดังรูปข้างล่าง





2.เลือกแท็ป Startup->Disable Allเปิดการทำงานฉะเพราะ

- ctfmon คือ ตัวเลือกสลับภาษา

- udaterui กับ SHSTAT คือ ส่วนการทำงานของโปรแกรม Anti Virus

- USBGuard คือ การทำงานของโปรแกรมป้องกันไวรัส autorun

3.เสร็จแล้วกดปุ่ม OK แล้ว รีสตาร์ทเครื่องใหม่ 1 รอบ

4.Update Anti Virus แล้ว Scan Virun รอจนกว่าจะเสร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น